Indonesia Solidarity Party พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ที่ (ยังคง) ไม่ยอมจำนน

ใน Political Management Training 2018 จัดและสนับสนุนโดย SocDem Asia และ Friedrich-Ebert-Stiftung ณ กรุงจากาต้าร์ เราได้เรียนรู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนทฤษฏีทางการเมือง การจัดแคมเปญ และการสื่อสารร่วมกับเพื่อนนักเคลื่อนไหวและนักการเมือง จากฟิลิปปินส์ ติมอร์ตะวันออก พม่า อินโดนีเซียและเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วันเต็ม

หลังจากโปรแกรมสิ้นสุด Nana และผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมสำนักงานของ Indonesia Solidarity Party พรรคการเมืองก้าวหน้าเพื่อสิทธิสตรี (Women’s rights), พหุนิยม (Pluralism) และเยาวชน PSI ก่อตั้งขึ้นโดย Grace Natalie หญิงสาววัย 35 ปี ร่วมกับคนอินโดเชื้อสายจีน คนมุสลิม และคนคาทอลิก ในปี 2014PSI เริ่มขยายกลุ่มผ่านเครือข่ายของคนมุสลิม ด้วยการเปิดรับผู้หญิง คริสศาสนิกชน บุคคลเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เคยมีพื้นที่ทางการเมืองให้มาเข้าร่วมทำงานกับพรรค

ปัจจุบัน PSI มีสมาชิกกว่า 400,000 คน มีสำนักงานอยู่ 515 แห่ง เป็นพรรคหมายเลข 11 สำหรับการเลือกตั้งปี 2019 ของอินโด *เพื่อนบอกว่าการตั้งพรรคการเมืองในอินโดค่อนข้างลำบาก เพราะต้องทำให้ได้ตามเงื่อนว่า จะต้องมีสาขา (chapter) ในทุกเขต (province) ทั่วประเทศ โดยจะต้องมีสาขาไม่ต่ำกว่า 75% ของจำนวนเขตและเมือง และจะต้องมีสาขาไม่ต่ำกว่า 50% ในเขตย่อย (sub-district) ต่างๆ

*กฏเกณฑ์ในการตั้งพรรคการเมืองในประเทศไทยน่าจะโหดพอๆกัน อุปสรรคในการทำพรรคการเมืองแบบ pluralism ของอินโด คือ ผู้คนหลากหลายมาก ประเทศใหญ่และมีเกาะมากมาย ในขณะที่ความท้าทายของไทยคือ บรรยากาศทางการเมืองที่ยังไม่เปิดกว้างต่อความเป็นประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของทุกคน

———————————————

การสนับสนุนและการเงินของ PSI

ตามธรรมเนียมแล้ว PSI จะสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากสมาชิกได้ โดยสมาชิกสามารถเลือกที่จะชำระได้ตั้งแต่ $2.5 – $1,000 USD อย่างไรก็ดี PSI ได้เริ่มสร้างโมโดลการเมืองใหม่โดยการระดมทุนอย่างต่อเนื่อง

เพื่อน PSI เล่าให้ฟังถึงงานระดมครั้ง พวกเขาระดมเงินทุนได้ถึง 4 ล้านล้านรูเปียห์ภายในงานเดียว โดย 1 billion เป็นเงินสด และ 3 billion เป็นมูลค่าของการสนับสนุนในรูปแบบอื่นๆ เช่น ที่พัก โรงแรมสำหรับการจัดงาน ป้ายบิลบอร์ดสำหรับการโฆษณา อุปการณ์และสิ่งของต่างๆ

หลังจากที่ PSI ได้ประกาศจัดตั้งพรรรคด้วยอุดมการณ์ในการสร้างพื้นที่ทางการเมืองใหม่ที่ “youthful alternative to the macho-and-money dominated party” ทางเลือกใหม่ของหนุ่มสาวที่จากพรรคการเมืองที่ครอบงำโดยเงินและวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ คนที่ยึดโยงกับอุดมการณ์นี้ได้อาสาที่สนับสนุน

ขนมเค้กไม่เคยถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนทางการเมืองมาก่อน แต่ปัจจุบันนี้ก็เป็นได้ มีคุณป้าที่มีฝีมือด้านการทำอาหารเลือกที่จะสนับสนุนพรรค ด้วยการทำขนมเค้กและส่งมาให้คณะทำงานของพรรคอยู่อย่างต่อเนื่อง

ชาวนาคนนึงที่อยู่ห่างจากที่ทำการของ PSI ในกรุงจาการ์ต้าประมาณ 100 กม. ปั่นจักรยานเป็นเวลา 11 วัน เพื่อที่จะมาแถลงคำสนับสนุนกับผู้ร่วมก่อตั้งพรรคว่า “If you are flighting for women’s rights, I am in solidarity with you” หากคุณกำลังต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ฉันขอเป็นหนึ่งเดียวกับพวกคุณ

———————————————

พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่

อายุเฉลี่ยของคนในพรรคคือ 35 ปี PSI ถูกให้นิยามว่าเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่และเพื่อคนรุ่นใหม่ “a party by young people and for the young people” สำหรับ PSI บุคคลที่จะสามารถรับการเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหารตั้งแต่ระดับชาติถึงระดับท้องถิ่นจะต้องอายุไม่เกิน 45 ปี

ชีวิตวัยรุ่นในอินโดก็ลำบากไม่ได้แตกต่างจากที่อื่นๆ คนรุ่นใหม่มักจะถูกมองว่า ไม่สนใจการเมือง คนรุ่นใหม่ lost แต่ในมุมของ PSI พวกเขามองว่าสังคมมีทางเลือกที่คับแคบให้กับคนรุ่นใหม่ ประกอบกับการแข่งขันที่หนักหนาสาหัส เป็นผลพวงของการขาดพื้นที่ทางการเมืองของคนรุ่นใหม่

PSI จึงต้องการเปิดพื้นที่และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนรุ่นใหม่ ด้วยการให้อำนาจกับพวกเขา ตระหนักและเคารพในสิ่งที่พวกเขาเป็นด้วย motto “You can be a leader.” กล่าวคือ PSI เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ เชิญชวนคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม และให้คนรุ่นใหม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำในพื้นที่ของพวกเขา

เพื่อนบอกว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา หนุ่ม/สาวกว่า 200,000 คนได้ทำหน้าที่เป็น chair person ในนามของ PSI ในพื้นที่ของพวกเขาเอง

———————————————

อุปสรรคของ PSI

A. ด้วยภาพลักษณ์ PSI ถูกมองว่าเป็นพวกชนชั้นกลาง พวกคนในเมือง พวกเด็กไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง เสียงตัดสินอาจเป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่เพื่อนบอกว่าสำหรับ PSI : “We are not going to be the big mass party; not ruling .. ” เราจะไม่เป็นพรรคเมืองขนาดใหญ่ของมวลชน และจะไม่พรรคที่ควบคุมการเมือง แต่เราจะเป็นพรรคที่ทำงานเพื่ออุดมการณ์ของ Women’s Rights, Pluralism และ Youth

*การต่อตั้งขึ้นและอุดมการณ์ของ PSI ในการสร้างพื้นที่ทางการเมืองให้กับกลุ่มที่ถูกคัดออกจากการเมืองจะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมสร้างและรักษาความเป็นประชาธิปไตยของอินโด ; PSI เป็นพรรคที่สนับสนุน (pros) ประธานธิบดี Joko Widodo ปัจจุบันของอินโดในการเลือกตั้งปี 2019 ซึ่งมีคู่แข่งคือ Probowo Subianto อดีตนายพล และมีความสัมพันธ์กับ Suharto ผู้ปกครองด้วยอำนาจเด็ดขาดของอินโด

B. เมื่อผมถามถึงหนึ่งอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของ PSI เพื่อนได้พูดถึงเรื่อง การจัดการภายในที่ไม่เติบโตไปพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของสมาชิกอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว “At first, we want to grow fast but to aling everyone.” เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองใหม่ PSI เริ่มต้นด้วยการขยายเครือข่ายและจำนวนสมาชิกอย่างรวดเร็ว ทำให้ประสบปัญหาในการจัดการ คือ ทำอย่างไรให้คนที่หลั่งไหลเข้ามาสามารถเดินทางไปพร้อมกับอุดมการณ์ของพรรคได้

———————————————

สำหรับผมโจทย์ของฝ่ายก้าวหน้าทางสังคมของอินโด คือ การรักษาไว้ซึ่งบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อที่จะนำไปสู่สังคมของการมีส่วนร่วมและที่เป็นคนทุกคน ในขณะที่ประเทศไทย โจทย์ใหญ่ของพวกเราตอนนี้ คือ เสรีภาพจากการรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ภายใต้เสื้อคลุมของความประชาธิปไตย (ในขณะที่จะต้องรักษาอุดมการณ์ของการมีส่วนร่วมและการเมืองของทุกคนไว้ด้วย)

ขอบคุณ Friedrich-Ebert-Stiftung FES Thailand

———————————————

Leave a comment